Facebook Ads là gì? Bạn nên biết về Facebook Ads 2020

Facebook Ads là gì?

Facebook Ads (viết tắt của Facebook Advertising) là một dịch vụ quảng cáo của Facebook. Đây là dạng quảng cáo được trả phí để hiển thị những chương trình khuyến mãi, ưu đãi hoặc sản phẩm đến những đối tượng khách hàng tiềm năng trên Facebook và những mạng xã hội liên kết với Facebook.

Vậy có nghĩa là bạn có thể quảng cáo trên Facebook?

Cách nhận biết Facebook Ads

Facebook nhận được rất nhiều dữ liệu từ người dùng (tất cả đều nhập thông tin một cách tự giác về độ tuổi, giới tính, địa điểm và sở thích). Nên họ biết được những người này là ai và thích gì.

Cách nhận biết quảng cáo Facebook Ads

Bởi vì lẽ trên, Facebook hiểu rất rõ về khách hàng của họ. Do đó họ có thể “phân phát” những target ads (quảng cáo nhắm đến đối tượng). Bao gồm những món hàng đến những người dùng có khả năng sẽ mua.

Ví dụ như:

Gần đây tôi có tham gia vào một Group Facebook mang tên Udemy (một loại khóa học trực tuyến).

Thế là Facebook nhanh chóng thu thập dữ liệu này và xác định rằng tôi quan tâm đến những khóa học liên quan đến game. Ngay sau đó, họ bắt đầu hiển thị những loại quảng cáo trên Facebook nhắc tôi đăng ký một khóa học về thiết kế video games.

image43

Sẽ có nhiều người nghĩ rằng “Bạn đã vào Group Udemy, đây chỉ là một bài đăng từ họ thôi. Làm sao mà bạn có thể chắc rằng đây là quảng cáo?”

Chính xác! Vậy làm thế nào để biết nó là quảng cáo?

Có một vài tính năng mà quảng cáo Facebook nào cũng có. Và chính những tính năng này đã phanh phui bản chất quảng cáo của nó. Bạn có thể xem hình dưới đây để biết các dấu hiệu của một bài quảng cáo.

image59

Bạn có thể nhìn thấy chữ “Sponsored” ngay bên dưới tên của Fanpage, nút “Like Page” trên góc phải. Và cuối cùng là nút CTA – Signup. Những bài đăng thường sẽ không có những cài đặt hiển thị như thế.

Ngoài loại quảng cáo bài đăng, còn có những quảng cáo hiện ở thanh bên, trông giống như biểu ngữ.

Bởi vì Facebook liên kết với Instagram, nên một khi sử dụng FB Ads, bạn cũng có thể dùng tính năng liên kết tài khoản và chạy quảng cáo trên Instagram.

Các loại hình Facebook Ads

Những định dạng quảng cáo trên Facebook phụ thuộc vào mục tiêu quảng cáo của người sử dụng và loại quảng cáo người chạy định áp dụng.

1. Quảng cáo theo mục tiêu

Mục tiêu có thể ảnh hưởng đến vị trí (Facebook, Instagram, Messenger….) nơi quảng cáo Facebook có thể xuất hiện.

Có 3 loại quảng cáo trên Facebook theo mục tiêu bao gồm:

  • Awareness (Nhận thức): Nhắm mục tiêu là phần đỉnh của sale funnel. Quảng cáo này xây dựng nhận thức và sự quan tâm hàng đầu đối với hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn bằng cách tăng:
    • Brand Awareness (Nhận thức về thương hiệu) – Khuyến khích khám phá thương hiệu của bạn
    • Local Awareness (Nhận thức địa phương) – Khuyến khích khám phá doanh nghiệp địa phương của bạn. (tùy chọn nhắm mục tiêu giới hạn, mục tiêu dựa trên mức độ gần gũi với doanh nghiệp)
    • Reach (Phạm vi tiếp cận) – Hiển thị quảng cáo của bạn với số lượng người tối đa có thể. (số lượng có hạn)
  • Consideration (Xem xét): Loại quảng cáo này khiến mọi người bắt đầu suy nghĩ về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Và tìm kiếm thêm thông tin về nó, có thể nhìn thấy qua các mục tiêu quảng cáo tăng:
    • Traffic – dẫn mọi người đến một trang trên trang web của bạn
    • Engagement – Thúc đẩy engagement với doanh nghiệp bạn
    • Page Likes – Tăng lượt thích trang Facebook
    • Post Engagemen – Tăng sự tương tác với một bài đăng cụ thể
    • Offer Claims – Khiến mọi người yêu cầu một đề nghị
    • Event Responses – Thu hút mọi người tham dự một sự kiện
    • App Installs – Tạo cài đặt ứng dụng
    • Video Views – Tạo lượt xem trên video
    • Lead Generation – Có được khách hàng tiềm năng mới thông qua hình thức khách hàng tiềm năng mà người dùng Facebook có thể điền vào ngay trên nền tảng
    • Messenger Ads – Gửi quảng cáo cho mọi người ngay vào tài khoản Facebook Messenger của họ.
  • Conversion (Chuyển đối): Quảng cáo này chuyển đổi. Khuyến khích mọi người thực hiện một hành động cụ thể hoặc mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bao gồm các mục tiêu quảng cáo tăng:
    • Conversion – Thúc đẩy hành động trên trang web của bạn
    • Product Catalog Sales (Danh mục sản phẩm Bán hàng) – Thúc đẩy doanh số
    • Store Visits (Lượt truy cập cửa hàng) (Tính khả dụng hạn chế) – Lưu lượng truy cập đặt chân đến cửa hàng

2. Quảng cáo theo thể loại

1. Hình ảnh

Bạn nên sử dụng image của sản phẩm hoặc thương hiệu của muốn quảng cáo. Danh sách đầy đủ các định dạng ảnh được hỗ trợ bao gồm:

  • JPEG
  • JPG
  • PNG
  • PSD
  • TIF
  • TIFF
  • WBMP
  • WEBP
  • XBM
  • BMP
  • DIB
  • GIF
  • HEIC
  • HEIF
  • IFF
  • JFIF
  • JP2
  • JPE

Tuy nhiên Facebook đề xuất file ảnh tỉ lệ 1.91:1 đến 4:5. Chỉ có 20% text trong ảnh và được lưu dưới dạng jpg hoặc png.

2. Video

Thêm nhiều image chuyển động trong quảng cáo để làm cho nó bắt mắt hơn trong News Feed.

3. Trình chiếu

Trình chiếu kết hợp hình ảnh hoặc video, văn bản và âm thanh. Có thể bao gồm 3-10 ảnh hoặc một video trong một quảng cáo trình chiếu.

4. Carousel (Quảng cáo băng chuyền)

Carousel ads hiển thị tối đa 10 ảnh hoặc video trong một quảng cáo. Mỗi quảng cáo có một liên kết riêng..

5. Trải nghiệm tức thì

Trải nghiệm tức thì sẽ mở ra khi người xem ấn vô quảng cáo trên di động của họ. Việc tạo một trải nghiệm như trên sẽ làm nổi bật thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo.

6. Bộ sưu tập

Định dạng bộ sưu tập bao gồm nhiều sản phẩm và sẽ mở ra như một trải nghiệm tức thì khi có người tương tác với nó. Khách hàng có thể khám phá và duyệt các sản phẩm mua từ điện thoại của họ trong một cách trực quan.

ách target Facebook Ads

Sai lầm lớn nhất mà hầu hết các nhà tiếp thị mắc phải khi sử dụng Facebook Ads. Đó là: Không nhắm mục tiêu chuẩn xác.

Tùy chọn target của quảng cáo Facebook là độc nhất vô nhị. Bạn có thể target khách hàng bằng cách xác định:

  • Location – Vị trí
  • Age – Độ tuổi
  • Gender – Giới tính
  • Interests – Sở thích
  • Connections – Các kết nối liên quan
  • Relationship Status – Tình trạng quan hệ
  • Languages – Ngôn ngữ
  • Education – Giáo dục
  • Workplaces – Nơi làm việc

Mỗi tùy chọn có trở nên hữu ích hay không là tùy thuộc vào đối tượng mà bạn hướng đến.

Đa số những người chạy ads sẽ tập trung vào vị trí, độ tuổi, giới tính và sở thích.

1. Location – vị trí:

Tùy chọn này cho phép bạn nhắm mục tiêu người dùng theo địa lý. Bạn có thể lựa chọn mục tiêu ở gần nơi bạn bán sản phẩm của mình hoặc đi ra thế giới khi bạn kinh doanh online. Bạn có thể target theo quốc gia, tiểu bang, thành phố, quận,..

2. Age and gender – Tuổi và Giới tính:

Bạn cần xác định khách hàng hiện tại đang ở độ tuổi và giới tính nào.

Ví dụ: Nếu phụ nữ độ tuổi từ 25 đến 44 chiếm đa số khách hàng của bạn thì hãy bắt đầu target vào nhóm người dùng tương tự khi chạy quảng cáo Facebook. Sau khi đã có lợi nhuận bạn có thể mở rộng mục tiêu ra rộng hơn.

3. Interest – Sở thích:

Có thể xem tùy chọn này là quan trọng nhất trong số những tùy chọn mà chúng ta phải target. Cũng bởi vì nó rất quan trọng nên thường xuyên bị những nhà quảng cáo lạm dụng.

Khi tạo quảng cáo, bạn có hai tùy chọn: Danh mục mở rộng (broad categories) hoặc sở thích chi tiết (precise interests).

Target theo danh mục mở rộng – Broad Category

Target theo danh mục mở rộng còn được gọi tắt là target rộng. Đây là cách nhắm mục tiêu cơ bản nhất. Đúng như cái tên của nó, khi bạn nhập sở thích vào để target thì số lượng người trong tệp sẽ rất lớn. Chuyện một tệp chứa đến 5 triệu người là bình thường.

Sử dụng cách target này thường tốn nhiều chi phí hơn là kết quả thu lại do phải tiếp cận một lượng quá lớn người dùng. Ttuy nhiên, nếu bạn thiết kế content tốt, thu hút thì sẽ có cơ hội thành công.

Nếu bạn sử dụng tính năng này, hãy lưu ý tách các tệp theo từng sở thích riêng. Để dễ dàng test mức độ hiểu quả của những tệp đó. Khi bạn so sánh được mức độ phù hợp của những từ khóa sở thích rồi, bạn sẽ chọn được tệp khách hàng “xịn” hơn để chạy Facebook Ads. Từ đó đem lại tỉ lệ ROI khả quan hơn.

Ví dụ: bạn target “son môi” và “bút kẻ mắt”, sẽ có hai tệp hiện ra. Từ đây bạn kiểm tra xem tệp nào sẽ phù hợp và mang lại hiệu quả hơn thì sử dụng tệp đó.

Nên lưu ý, không phải tệp khách hàng to là tốt. Hãy chú ý đến những con số khác nữa nhé.

Target theo sở thích chi tiết – Precise Interest 

Target theo sở thích chi tiết – đúng như cái tên của nó -target theo sở thích, nhưng chi tiết.

Chúng ta cũng có thể hiểu tính năng target trong quảng cáo Facebook này target theo thông tin người dùng. Những thông tin trên hồ sơ bao gồm danh sách những trang được họ thích, những apps họ sử dụng và những nội dung họ đăng trên timeline Facebook. Bạn sẽ phải điền target từ khóa liên quan đến những thông tin đó.

Khi target theo kiểu này, Facebook sẽ cung cấp số lượng đối tượng phù hợp. Với từ khóa sở thích và sẽ hiện thêm những sở thích đề xuất khác. Khi sở thích đã được xác định, Facebook sẽ hiển thị giá thầu đề xuất.

Thay vì target các thuật ngữ rộng rãi như nhiếp ảnh, yoga… Target sở thích chi tiết cho phép bạn tập trung vào các tiêu chí cụ thể. Bạn sẽ cần nghiên cứu khách hàng trước khi sử dụng loại target này.

Ví dụ như nghiên cứu tên hoặc loại tạp chí mà khách hàng của bạn đọc, những người họ theo dõi trên Facebook, Instagram và những sản phẩm họ thường mua.

Hãy nhớ, những sở thích này phải là “điểm chung” của đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến.

Dưới đây là ví dụ khi bạn đã điền sở thích chi tiết vào bảng. Phần suggested Likes and Interests chính là sở thích Facebook gợi ích. Nếu thấy nó phù hợp, bạn chỉ cần click vào ô.

asdf

Dạng target này sẽ đưa ra những nhóm ít được nhắm mục tiêu. Và bản thân những nhóm này cũng chính xác và chất lượng hơn so với việc target rộng. Nhờ đó tỉ lệ ROI cũng sẽ cao hơn.

Những lưu ý khi chạy Facebook Ads

Trong quá trình chạy quảng cáo Facebook, có rất nhiều tài khoản bị gắn cờ hoặc khóa vì vi phạm chính sách của “ông lớn”. Hãy cùng tôi tìm hiểu danh sách những điều cần lưu ý để tình trạng này không xảy ra nhé:

1. Sử dụng từ ngữ

Bạn cần phải dùng từ cẩn thận khi chạy ads. Những từ bị cấm thường liên quan đến:

  • Lĩnh vực y tế – sức khỏe: Facebook cấm các từ ngữ liên quan đến – tên bệnh hoặc nội tạng cơ thể; từ chỉ người bệnh; tên thuốc; từ ngữ mang nghĩa tiêu cực.
  • Tài chính – tiền tệ: Các từ bị cấm khi chạy Facebook Ads thường liên quan đến “Vay”. Những câu từ như “cho vay”, “vay vốn”, “Lãi suất”, “Vay tín chấp”,…
  • Liên quan đến cảm xúc, tinh thần: Tự vẫn, tự tử, trầm uất,…
  • Thành phần hóa học: Các bài viết liệt kê thành phần hóa học như: vitamin, collagen,.. cũng thuộc vùng nguy hiểm
  • Phân biệt chủng tộc và giới tính: các từ như ông kia, bà nọ, người da đen, người da trắng, dân tộc,..cũng được liệt vào danh sách cấm.
  • Từ ngữ về đào tạo việc làm – cho thuê văn phòng, nhà ở
  • Quảng cáo về camera theo dõi
  • Content sai sự thật hoặc gây hiểu nhầm: nội dung cam đoan, cam kết 100%,…
  • Sử dụng hình ảnh nhạy cảm: Ảnh lộ da, bộ phận nhạy cảm,..
  • Sử dụng hình ảnh bạo lực: Những ảnh máu me, bạo lực, gây khó chịu cho người xem,…
  • Từ ngữ so sánh: Việc sử dụng image so sánh cơ thể, địa vị, sản phẩm, nhân quyền,..trong quảng cáo Facebook bị cấm. Kiểu quảng cáo tạo dựng niềm tin bằng so sánh trước sau cũng bị cấm hiển thị, liệt kê vào danh sách không nên dùng.
  • Vi phạm bản quyền thương hiệu: sử dụng từ ngữ của các hãng chính hãng như Adidas, Gucci, Balenciaga,…để quảng cáo cho shop bán hàng fake.
  • Các từ bị cấm khác như: thuốc lá, bộ phận nhạy cảm, tăng cân, giảm cân, sổ đỏ,…
  • Lỗi 20% chữ trong hình: Quảng cáo chứa hình ảnh có quá nhiều chữ bên trong. Hình với 20% là chữ sẽ nhận được thông báo “Quảng cáo của bạn có thể không được phê duyệt do ảnh chứa quá nhiều văn bản” từ Facebook.

2. Trong quá trình chạy quảng cáo

Khi chạy quảng cáo, bạn cần tuân theo những quy tắc của các nhà điều hành Facebook. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bạn bị khóa hoặc bị báo cáo lên Facebook như sau:

  • Vi phạm chính sách quảng cáo
  • Spam: chạy nhiều quảng cáo trên một địa chỉ IP
  • Bùng tiền hoặc trả không đúng hạn phí quảng cáo
  • Tài khoản quảng cáo không đáng tin cậy do ít hoạt động
  • Hành vi bất thường như thường xuyên bật tắt các chiến dịch quảng cáo,..
  • Target không đúng độ tuổi khách hàng. Ví dụ như những quảng cáo tranh ảnh 21+ cho những người dưới 20.

Kết luận

Facebook Ads là kênh tiếp thị tuyệt vời cho kinh doanh. Bạn cần nhớ những điểm cơ bản quan trọng khi sử dụng công cụ này là: target mục tiêu cụ thể, sử dụng hình ảnh bắt mắt, chuyển đổi tương tác thấp và đừng quên theo dõi mọi thứ.

Chúc bạn thành công.

Link tạo tài khoản quản lý trang – Facebook Bussines Manager : https://business.facebook.com/

 

This entry was posted in Chưa phân loại. Bookmark the permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *