6 sai lầm khi tự chạy quảng cáo Google Adwords

Google Ads là trình chạy quảng cáo của Google, được đánh giá là một trong các công cụ mang lại hiệu quả tốt và nhanh nhất hiện nay, giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách mua hàng.

Các chủ doanh nghiệp muốn tiết kiệm thời gian thường sẽ tự mình thực hiện Google Ads hoặc tìm thuê các cá nhân, đơn vị chạy ads. Thế nhưng, Google luôn luôn cập nhật tiêu chuẩn qua từng ngày từng tháng, nếu không phải là cá nhân chuyên về lĩnh vực này, bạn sẽ rất dễ gặp phải sai lầm.

Những lỗi nào bạn cần tránh khi thực hiện một chiến dịch Google Ads? Dưới đây là tổng hợp 6 sai lầm khi tự chạy Google Ads thường gặp nhất mà ít ai có thể ngờ tới. Theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm được cách khắc phục hợp lý nhất.

1. Chọn sai từ khóa

có 3 loại từ khóa mà bất kể ai làm Google Ads cũng nên tìm hiểu và làm quen. Mỗi loại từ khóa sẽ có cách sử dụng khác nhau, có rất nhiều người dễ gặp phải sai lầm khi sử dụng sai loại từ khóa. Vậy 3 loại từ khóa này khác nhau và cách sử dụng chúng như thế nào?

Broad match (Từ khóa rộng): Từ khóa rộng cho phép quảng cáo của bạn xuất hiện khi người dùng không cần gõ chính xác hoàn toàn từ khóa mục tiêu của bạn.

Ví dụ: Nếu từ khóa của bạn là “bàn phím cơ tốt nhất” thì khi khách hàng gõ vào thanh tìm kiếm các từ khóa như “bàn phím cơ chơi game tốt nhất”, “bàn phím cơ tốt nhất cho game thủ”, “những loại bàn phím cơ tốt nhất”… thì quảng cáo của bạn cũng có khả năng xuất hiện.

Nhu cầu tìm kiếm của khách hàng
Kết quả tìm kiếm từ khóa “bàn phím cơ tốt nhất”

Điều này có nghĩa là, trong hành trình khách hàng, thậm chí khi khách hàng vẫn chưa chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng mục tiêu, thì khả năng cao quảng cáo của bạn vẫn xuất hiện khi khách hàng chỉ vừa có ý định tìm hiểu thông tin bằng cách gõ một vài từ khóa vào Google.

Để nhập từ khóa rộng vào, chỉ cần thêm từ khóa vào trang cài đặt Ads của bạn và không sử dụng bất kỳ loại dấu câu nào- không dấu ngoặc kép, không dấu ngoặc đơn, không dấu ngoặc kép đơn.

Phrase match keyword (Từ khóa cụm): Khi bạn đặt từ khóa mục tiêu của mình là từ khóa cụm thì quảng cáo của bạn chỉ xuất hiện khi người dùng nhập đúng thứ tự chính xác của từ khóa đó.

Ví dụ: Nếu từ khóa cụm của bạn là “bàn phím cơ tốt nhất”, quảng cáo của bạn chỉ xuất hiện khi khách hàng gõ đúng thứ tự chính xác “bàn phím cơ tốt nhất” vào thanh tìm kiếm.

Tuy nhiên, quảng cáo cũng sẽ xuất hiện khi khách hàng nhập vào thanh tìm kiếm các từ khóa có liên quan nhưng với điều kiện những từ khóa mục tiêu phải nằm đúng thứ tự như đã đặt.

Ví dụ: Quảng cáo của bạn cũng sẽ đồng thời xuất hiện nếu khách hàng nhập “nơi mua bàn phím cơ tốt nhất” hay “mua bàn phím cơ tốt nhất ở đâu” mà không xuất hiện khi nhập “tốt nhất nên mua bàn phím cơ ở đâu” nếu từ khóa mục tiêu của bạn là “bàn phím cơ tốt nhất”

Exact match keyword (Từ khóa chính xác): Với loại từ khóa chính xác, quảng cáo sẽ chỉ xuất hiện nếu khách hàng nhập đủ và đúng hoàn toàn 100% từ khóa mục tiêu của bạn. Nghĩa là khi bạn đặt từ khóa mục tiêu là “bàn phím cơ tốt nhất”, quảng cáo sẽ chỉ xuất hiện duy nhất khi bạn nhập “bàn phím cơ tốt nhất” trên thanh tìm kiếm.

Để thêm từ khóa chính xác vào cài đặt quảng cáo, bạn sử dụng dấu ngoặc vuông: [bàn phím cơ tốt nhất]

Theo như các nghiên cứu thì từ khóa chính xác sẽ chuyển đổi tốt hơn so với 2 loại từ khóa còn lại, nhưng số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng sẽ thấp hơn so với từ khóa rộng.

Để có thể đạt được kết quả tốt nhất, bạn có thể kết hợp đồng thời cả 3 loại từ khóa này bằng phương pháp Cascading Bids (Giá thầu xếp tầng), cách hoạt động là đặt giá cao nhất cho các từ khóa chính xác, giá trung bình cho từ khóa cụm và thấp nhất cho từ khóa rộng.

2. Không sử dụng từ khóa phủ định

Lỗi quảng cáo lớn nhất khi bắt tay vào thực hiện Google Ads. Google xử lý khoảng 6 triệu từ khó mỗi ngày và số từ khóa mới chiếm khoảng 15%.

Khi sử dụng một từ khóa phủ định, bạn có thể loại trừ bớt đi những từ khóa không phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Từ khóa phủ định cũng giúp giảm chi phí và tăng ROI (tỷ lệ hoàn vốn)

Ví dụ, từ khóa mục tiêu của bạn là “khóa học marketing”, bạn thêm “miễn phí” vào danh sách từ khóa phủ định. Và điều này có nghĩa là quảng cáo của bạn sẽ không xuất hiện khi người dùng nhập “khóa học marketing miễn phí”

Nhiều chuyên gia ở lĩnh vực Google Ads đã mắc phải sai lầm khi bỏ qua tầm quan trọng của việc thêm từ khóa phủ định vào danh sách, sau đó thắc mắc vì sao Quảng cáo không mang lại chuyển đổi cao.

Theo số liệu thống kê, các từ khóa phủ định sẽ giúp bạn tăng điểm chất lượng của Google Ads.

3. Không phân vùng địa lý

Bạn bước vào giai đoạn tối ưu quảng cáo của mình cho chiến lược marketing, đừng bỏ qua bước khoanh vùng đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn và doanh nghiệp của bạn đang nhắm đến.

Việc chọn lựa cụ thể vị trí khách hàng giúp Google Ads của bạn hiển thị tốt hơn và tăng khả năng chuyển đổi hơn, ngoài ra giúp bạn giảm chi phí chạy Ads cho những vùng chưa phải trọng điểm.

4. Đặt sai trang đích 

Landing Page (hay còn gọi là trang đích) là trang hiển thị khi khách hàng truy cập vào Quảng cáo của bạn. Thông thường mọi người thường được khuyên để Landing Page là trang chủ của website. Điều này có phần đúng và cũng có phần sai. Vì thế nên cách tốt nhất bạn nên đặt Landing Page của mình là trang có liên quan gần nhất với nội dung quảng cáo.

5. Chỉ có 1 biến thể quảng cáo cho mỗi nhóm quảng cáo

Nếu bạn chỉ có duy nhất 1 phiên bản quảng cáo thì việc canh tranh với các quảng cáo từ các doanh nghiệp khác trong bảng xếp hạng Google Ads thật sự rất khó.

Và tất nhiên bạn hoàn toàn có khả năng tạo ra một phiên bản với đầy đủ tất cả các từ khóa mà bạn đang nhắm đến. Tuy nhiên đây không phải là một sự lựa chọn tốt nhất.

Bạn còn có một sự lựa chọn tốt hơn đó chính là thử nghiệm bằng cách tạo ra thêm các phiên bản khác nhau.

Ví dụ: từ khóa của bạn là “bàn phím cơ”

Tôi sẽ tạo ra 3 phiên bản quảng cáo cho từ khóa này:

  1. Quảng cáo phổ biến: Cửa hàng bán bàn phím cơ
  2. Quảng cáo danh mục sản phẩm: Những loại bàn phím cơ được yêu thích nhất
  3. Quảng cáo sản phẩm cụ thể: Bàn phím cơ Fuhlen cho game thủ

Quá trình thử nghiệm diễn ra trong khoảng 1 tháng, kết quả bạn sẽ nhận lại được sẽ cho bạn biết phiên bản quảng cáo nào không đạt hiệu suất cao. Sau đó bạn có thể tự mình điều chỉnh lại phiên bản tốt nhất để đạt được thêm những hiệu quả bất ngờ.

6. Không hiểu về lợi nhuận và chuyển đổi lợi nhuận

Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp, ngay cả là điều hành ngoại tuyến, thì việc theo dõi hành trình chuyển đổi và tỷ suất lợi nhuận cũng là những điều quan trọng. Mục đích của việc này chính là giúp doanh nghiệp của bạn cải thiện doanh thu trong thời gian dài chứ không chỉ đơn giản là đạt được lợi nhuận ngắn hạn.

Tương tự với các quảng cáo PPC (Pay Per Click). Điều bạn cần làm là thiết lập chuyển đổi từ tùy chọn “Công cụ và phân tích” (Tools and Analysis)

Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí khi bạn hiểu rõ bạn mong muốn tạo ra bao nhiêu lợi nhuận và tỉ lệ chuyển đổi bạn sẽ có như thế nào.

Đây là công thức đơn giản sẽ hỗ trợ bạn để tính tỷ suất lợi nhuận cho chiến lược Google Ads của bạn

Google Ads: Công thức tính tỷ suất lợi nhuận

Kết luận

6 sai lầm khi tự chạy Google Ads  KHAWEB cung cấp để bạn hiểu và nắm bắt được khi tự chạy Google Ads.

Nếu bạn muốn thuê 1  Agency quảng cáo thì lên hệ ngay với KHAWEB 

icon zalo